AI đe dọa an ninh mạng: Sinh trắc học đứng trước thách thức mới

Trong kỷ nguyên số, xác thực sinh trắc học đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, từ việc mở khóa điện thoại đến giao dịch ngân hàng, các đặc điểm sinh học như dấu vân tay, khuôn mặt hay giọng nói hiện đang được sử dụng để xác minh danh tính. Nhưng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI đang đặt ra những thách thức chưa từng có cho hệ thống bảo mật này. Liệu những công nghệ sinh trắc học hiện đại có đủ sức chống lại những cuộc tấn công tinh vi của kẻ gian lận?

Sinh trắc học truyền thống và những hạn chế

Trước khi AI xuất hiện, sinh trắc học được đánh giá cao nhờ độ chính xác và tính bảo mật cao. Việc giả mạo một đặc điểm sinh học như vân tay hay khuôn mặt gần như là bất khả thi và phương thức này đã trở thành công cụ không thể thiếu trong các hệ thống kiểm soát truy cập, xác thực giao dịch ngân hàng và bảo mật dữ liệu cá nhân.

Nhưng sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI) đã mở ra một chương mới trong trong công cuộc bảo vệ an ninh mạng. Các công nghệ như deepfake với khả năng tạo ra các video, âm thanh giả mạo đến mức khó phân biệt với thực tế, đang trở thành công cụ lợi hại trong tay những kẻ tấn công. Bằng cách sử dụng AI, chúng có thể dễ dàng giả mạo khuôn mặt, giọng nói của bất kỳ ai, qua đó xâm nhập vào các hệ thống bảo mật dựa trên sinh trắc học một cách tinh vi.

Sinh trắc học hành vi – Một giải pháp mới đầy hứa hẹn

Để đối phó với những thách thức mới, sinh trắc học hành vi đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng. Thay vì tập trung vào các đặc điểm sinh học tĩnh như khuôn mặt, dấu vân tay, sinh trắc học hành vi phân tích các mẫu hành vi độc đáo của mỗi người khi tương tác với thiết bị như cách gõ bàn phím, di chuyển chuột hoặc thao tác chạm trên màn hình cảm ứng. Những hành vi thói quen đặc trưng này của mỗi người không thể trích xuất hoặc làm giả được.

Cần có giải pháp tiếp cận toàn diện

Để đảm bảo an toàn trong môi trường số ngày càng phức tạp, việc chỉ dựa vào một phương pháp xác thực là không đủ, hệ thống bảo mật nên kết hợp nhiều lớp bảo vệ khác nhau. Bao gồm cả sinh trắc học, mật khẩu mạnh, mã xác thực một lần (OTP) hay sử dụng một thiết bị chuyên dụng và đó là khóa bảo mật sinh trắc vân tay.

Một chiếc khóa vật lý như YubiKey Bio hay VinCSS FIDO2 Fingerprint sẽ hỗ trợ người dùng trong việc xác thực thông tin đăng nhập vào các tài khoản trực tuyến. Bạn sẽ cần kết nối khóa với điện thoại hoặc máy tính cùng với vân tay của chính mình để truy cập vào tài khoản, giúp hạn chế rủi ro bị hacker đánh cắp dữ liệu.

Mặc dù AI mang đến nhiều thách thức mới, nhưng nó cũng mở ra những cơ hội để phát triển các giải pháp bảo mật hiệu quả hơn. Bằng cách sử dụng sinh trắc học hành vi hay kết hợp các phương thứ xác thực khác nhau bạn có thể xây dựng một hệ thống bảo mật toàn diện hơn. Và đừng quên liên hệ với Gu Công Nghệ để được tư vấn về các sản phẩm và giải pháp bảo mật tối ưu nhất bạn nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Comment của bạn

Trả lời

Zalo Chat Zalo: 0842 008 444
Messenger Chat Facebook
Gọi đặt mua: 0842 008 444