YubiKey mang đến trải nghiệm xác thực an toàn hơn với CTAP 2.1

Yubico đã công bố sự hỗ trợ của CTAP 2.1 trên các dòng sản phẩm YubiKey 5 Series, Security Key Series và Yubico Bio Series. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc cách mạng loại bỏ mật khẩu và hướng tới một tương lai an toàn hơn trên Internet cho dữ liệu của người dùng. Ngay bây giờ, hãy cùng Gu Công Nghệ tìm hiểu về CTAP và lợi ích của CTAP 2.1 dành cho bảo mật trực tuyến với YubiKey ở bài viết này nhé!

CTAP là gì?

CTAP (Client to Authenticator Protocol) là một giao thức được phát triển bởi FIDO Alliance, giúp nâng cao bảo mật đăng nhập dành cho các nền tảng trực tuyến. Thay vì dựa vào mật khẩu truyền thống, CTAP cho phép người dùng xác thực danh tính bằng các phương thức mạnh mẽ hơn qua USB, Bluetooth hoặc NFC với khóa bảo mật vật lý hay điện thoại di động được trang bị cảm biến sinh trắc học.

CTAP gồm 2 phiên bản là CTAP1 và CTAP2. Trong khi CTAP1 là tên gọi khác của FIDO U2F, thì CTAP2 là phiên bản mới hơn với các tính năng nâng cao. CTAP mang đến nhiều lợi ích cho người dùng cho quá trình bảo mật trực tuyến:

  • Xác thực không mật khẩu: Loại bỏ hoàn toàn mật khẩu, giúp người dùng đăng nhập dễ dàng và an toàn hơn.
  • Xác thực hai yếu tố: Tạo thêm một lớp bảo vệ cho tài khoản bằng cách yêu cầu sử dụng thiết bị xác thực vật lý ngoài mật khẩu.
  • Xác thực đa yếu tố: Đảm bảo mức độ bảo mật cao nhất cho các giao dịch quan trọng bằng cách kết hợp thiết bị xác thực với các yếu tố khác như mã PIN hay sinh trắc học.

CTAP 2.1 là phiên bản mới và mạnh mẽ nhất của giao thức CTAP, mang đến nhiều cải tiến đáng kể so với các phiên bản trước đó. Một số ưu điểm nổi bật của CTAP 2.1 bao gồm:

  • Bảo mật nâng cao: Áp dụng các thuật toán mã hóa hiện đại và cơ chế bảo vệ chống lại các cuộc tấn công.
  • Tương thích rộng rãi: Hỗ trợ nhiều nền tảng và hệ điều hành hơn.
  • Hiệu năng tốt hơn: Quá trình xác thực diễn ra nhanh chóng và mượt mà hơn.
  • Tùy chỉnh linh hoạt: Cho phép tùy chỉnh và mở rộng để phù hợp với các yêu cầu cụ thể của từng hệ thống.

YubiKey và CTAP 2.1: Sự kết hợp hoàn hảo

Yubico đã trang bị tính năng này cho các khóa bảo mật thuộc YubiKey 5 Series (Yubico YubiKey 5 NFC, Yubico YubiKey 5Ci, Yubico YubiKey 5 Nano,…) Security Key Series (Yubico Security Key NFC, YubiKey Security Key C NFC) và Yubico Bio Serie (YubiKey Bio – FIDO Edition, YubiKey C Bio – FIDO Edition). Để tận hưởng những lợi ích vượt trội của CTAP 2.1, người dùng YubiKey cần bổ sung các khóa mới với firmware 5.7 hoặc cao hơn.

Nếu bạn không chắc chắn về phiên bản của YubiKey đang sử dụng, bạn có thể kiểm tra thông tin này qua ứng dụng Yubico Authenticator hoặc YubiKey Manager.

Việc YubiKey hỗ trợ CTAP 2.1 là một tin vui đối với những người quan tâm đến bảo mật thông tin cá nhân. Sự kết hợp hoàn hảo góp phần khẳng định YubiKey là một trong những giải pháp bảo mật hàng đầu, giúp người dùng yên tâm hơn khi hoạt động trên môi trường trực tuyến.

5/5 - (3 bình chọn)

Comment của bạn

Trả lời

Zalo Chat Zalo: 0842 008 444
Messenger Chat Facebook
Gọi đặt mua: 0842 008 444