Cảnh báo các cuộc gọi, tin nhắn mạo danh Google

Bạn có bao giờ nhận được cuộc gọi hay tin nhắn tự xưng là từ Google không? Liệu đó có phải là một cuộc gọi quan trọng hay chỉ là một chiêu trò lừa đảo? Hãy cùng tìm hiểu những thủ đoạn mà kẻ xấu thường sử dụng để mạo danh thương hiệu này và cách để bạn không trở thành nạn nhân của chúng.

Chiêu thức mạo danh Google phổ biến

Giả mạo cuộc gọi tiếp thị, xác minh danh tính

Hãy cảnh giác với những bên gọi điện, bán dịch vụ cho bạn dưới danh nghĩa của Google. Thực tế, đây là những nhà tiếp thị qua điện thoại đang lợi dụng sự uy tín của thương hiệu này để bán một số loại dịch vụ trực tuyến của họ.

Lưu ý: Google KHÔNG thực hiện những cuộc gọi tự động hay gọi điện yêu cầu bạn cung cấp thông tin về tài khoản

Lừa đảo yêu cầu khôi phục tài khoản qua SMS

Giả sử, bạn nhận được một tin nhắn cảnh báo với nội dung như Đã phát hiện thấy hoạt động đáng ngờ. Tài khoản của bạn bị khoá và yêu cầu khôi phục tài khoản bằng cách nhấp vào liên kết, gửi thông tin cá nhân hay chia sẻ mã xác thực,… qua SMS.

Lưu ý: Google KHÔNG gửi tin nhắn văn bản yêu cầu bạn phản hồi để xác thực danh tính trong trường hợp tài khoản của bạn bị xâm phạm.

Bên cạnh đó, bằng cách truy cập nhanh vào mục chế độ cài đặt bảo mật bạn có thể xác minh lịch sử truy cập trên các thiết bị gần nhất của bạn để một lần nữa khẳng định cảnh báo kia là giả mạo.

Các quy tắc vàng bạn cần nhớ

  • Bình tĩnh và kiểm tra nhanh thông tin: Đừng vội vàng đưa ra quyết định khi nhận được những yêu cầu bất ngờ. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng, tra cứu để xác minh lại thông tin mà bạn nhận được từ nhiều nguồn khác nhau trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào.
  • Hỏi thật nhiều câu hỏi: Một trong những cách tốt nhất để xác minh tính xác thực của người gọi là đặt ra nhiều câu hỏi. Kẻ lừa đảo thường sử dụng thông tin sai lệch để lừa bạn, vì vậy hãy hỏi để kiểm tra thông tin chi tiết chúng cung cấp.
  • Không cung cấp thông tin ngay lập tức: Không có cá nhân hay tổ chức uy tín nào yêu cầu bạn phải thanh toán hoặc cung cấp thông tin cá nhân của bạn ngay lập tức. Hãy từ chối mọi yêu cầu không hợp lý.
  • Bảo vệ tài khoản với xác thực MFA: Tăng cường bảo mật cho tài khoản Google của bạn bằng các phương thức xác thực mạnh mẽ như sử dụng khóa bảo mật. Đây là hàng rào bảo vệ vững chắc giúp ngăn chặn các cuộc tấn công.

Để tránh trở thành nạn nhân của các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo mạo danh Google, bạn cần luôn giữ bình tĩnh để kiểm tra thông tin kỹ lưỡng và không thực hiện cung cấp các thông tin tài khoản quý giá. Hãy nhớ rằng, bảo vệ thông tin cá nhân là trách nhiệm của mỗi người.

Rate this post

Comment của bạn

Trả lời

Zalo Chat Zalo: 0842 008 444
Messenger Messenger
Gọi mua: 0842 008 444